ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว บงกช เพ่งหารัพย์ คะ

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12กันยายน  พ..2559 



เนื้อหาการเรียน
       วันนี้เป็นการเรียนร่วมของทั้งสองเซคในวันนี้ครูเบียร์ได้สอนเกี่ยว กับ STEM / STEAM 
STEM  คืออะไร
-                   เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
   นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
-                   เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
-         Science (วิทยาศาสตร์) คือการเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
-           Technology (เทคโนโลยี)สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
-           Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง และช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
-           Mathematics (คณิตศาสตร์) ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
       “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
 STEAM Education (สะตีมศึกษา)
ตัวอย่างการนำ STEM เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
STEM นม?

 
Science (วิทยาศาสตร์) คำถาม นมมาจากไหน วัวมีลักษณะอย่างไร
Technology (เทคโนโลยี) คำถาม สืบค้นภาพวัวและขั้นตอนการรีดนมวัว นมอัดเม็ด
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์) คำถาม ออกแบบฟาร์มเลี้ยงวัว ออกแบบกล่องหรือขวดนม
Mathematic (คณิตศาสตร์) คำถาม วันหมดอายุ ขนาดของนมในกล่องหรือขวด ราคา
STEAM Education
    การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
   เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
   Science
   Technology
  Engineering
  Art
Mathematics
ตัวอย่างการนำ STEAM เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
STEAM ผีเสื้อ?

 
Science (วิทยาศาสตร์) คำถาม วงจรชีวิต การเจริญเติบโต สายพันธ์
Technology (เทคโนโลยี) คำถาม หนอนไหม
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์) คำถาม ออกแบบและสร้างกรงเลี้ยงหนอน และกรงผีเสื้อ
Art (ศิลปะ) คำถาม วาดภาพผีเสื้อ ปั้นรูปผีเสื้อ
Mathematic (คณิตศาสตร์) คำถาม ขนาดของผีเสื้อ ผีเสื้อมีกี่สี

       หลังจากที่เราได้เรียนกันเสร็จ ก็ได้ลงมือทำกิจกรรม STEAM Education ผีเสื้อ มีทั้งหมด 3กิจกรรม โดยเริ่มจากกิจกรรมแรกคือ กิจกรรมทำผีเสื้อ



อุปกรณ์มีดังนี้
1. จานกระดาษ
2. สีเทียน
3.กรรไกร
4.ไม้ไอศกรีม
5.กาวสองหน้า

วิธีการทำ    ก็แล้วแต่ล่ะกลุ่มจะออกแบบว่าจะให้ผีเสื้อของกลุ่มตัวเองเป็นอย่างไรโดยให้ใช้อุปกรณ์ที่ครูเบียร์ได้แจกให้
 มาดูผลงานกลุ่มของเรา สวยมั้ย


 กิจกรรมที่สอง คือ การสร้างกรงให้ผผีเสื้อ
อุปกรณ์มีดังนี้
1.กิ่งไม้แห้ง
2.ใบไม้และดอกไม้
3.ผ้าแก้ว
4.เชือก
5.ตุ๊กตา
6.ผีเสื้อที่เราได้ทำ




วิธีการทำ
นำกิ่งไม้แห้งที่เราเตรียมมานั้นมาวางโครงร่างแบบใดก็ได้ที่เราออกแบบ และใช้เชือกผูกให้ติดกันจากนั้นก็ใช้ผ้าแก้วคลุมโครงให้เรียบร้อยและใช้ใบไม้กับดอกไม้ตกแต่งให้สวยงาม

กิจกรรที่สาม คือ  Stop Motion
อุปกรณ์มีดังนี้
1.ดินน้ำมัน
2.โทรศัพท์ที่มีApp Stop Motion Studio
วิธีการทำ เริ่มจากการวางแผนในแต่ล่ะกลุ่มว่าเราจะนำเสนอแบบใดและจะเริ่มจากฉากก็และเริ่มนำดินน้ำมันมาเป็นเป็นตัวละครที่ใช้ในฉาก มาดูผลงานของกลุ่มเรากันค่ะ

                                                                             ชมคลิป

การนำความรู้มาประยุกต์ใช้

        เราสามารถนำความรู้ในเรื่องของ stemและsteam นำมาบูรณาการกับการเรียนการสอนให้กับเด็กได้เพื่อที่เด็กจะได้ความรู้ในทุกๆด้าน

การประเมิน
ประเมินตนเอง  วันนี้ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน  วันนี้เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีและมีกิจกรรมที่สนุกๆให้นักศึกษาได้ทำทำให้เรียนแล้วไม่น่าเบื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น