บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่10 ตุลาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาการเรียน
วันนี้เป็นการสลับการเรียนกับ อาจารย์
จ๋า วันแรกก็มีการทบทวนเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ความคิดสร้างสรรค์
คือการทำงานของสมอง ที่ได้ทำการคิดอย่างอิสระและคิดแตกต่างจากเดิมและการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ซึ่งมีครูเป็นผู้คอยจัดกิจกรรมให้เด็ก
ได้ทำกิจกรรมได้คิดเองและต้องมีความคิดที่หลากหลาย
โดยการเรียนรู้ของเด็กนั้น จะต้อง
มีองค์ประกอบดังนี้ การรับ
การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์มีดังนี้
1.ความคิดริเริ่ม
2.คามคิดคล่องแคล่ว
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอียดลออ จากนั้นก็จะเกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์
โดยวันนี้
อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำ 4กิจกรรม
โดยจะแบ่งเป็นฐาน 4 ฐาน และให้วน กันแต่ละฐานจนครบ
โดยกิจกรรมแรกที่ได้ทำนั้น เป็นกิจกรรม ที่ต้องใช้ความคิดเป็นอย่างมาก
กิจกรรมฐานที่ 1 ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ โดยอาจารย์จะแจก จานกระดาษให้คนละ 1 ใบ การออกแบบสื่อต้องห้ามซ้ำกับเพื่อนภายในห้อง ด้วย
โดยดิฉันประดิษฐ์เป็นวงล้อสี โดยใช้
อุปกรณ์ดังนี้ 1.จานกระดาษ 2.สีเทียน 3.เชือก
วิธีการทำ ขั้นแรกเริ่มจากการระบายสีลงจานกระดาษ ตามใจชอบ
จากนั้นก็เจาะรูตรงกลางแล้วใช้เชือกร้อยเพื่อใช้สำหรับหมุนเมื่อเสร็จแล้วจะเป็นดังผลงานของฉัน
กิจกรรมฐานที่ 2 เป่าสีฟองสบู่ เป็นกิจกรรมที่ใช้สีผสมกับน้ำยาล้างจานลงไปจึงทำให้เกิดฟอง โดยมี
อุปกรณ์ดังนี้ 1.สีต่างๆที่ผสมน้ำยาลงไปแล้ว
2.หลอด 3.กระดาษ A4
วิธีการทำ นำหลอดไปจุ้มสีแล้วนำมาเป่าใส่กระดาษให้เป็นฟองแล้วรอให้ฟองสบู่แตก
ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆจนเราพอใจก็เป็นอันเสร็จ
มาดูผลงานของฉัน
กิจกรรมฐานที่ 3 กิจกรรมพิมพ์มือเป็นผีเสื้อ เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้มือเป็นการทำ
โดยมีอุปกรณ์ดังนี้ 1.สีน้ำต่างๆ 2.กระดาษ A4 3.กรรไกร 4.พูกัน 5.กาว
วิธีการทำ
ใช้สีทาลงมือฝามือทั้งสองข้าง จากนั้นรอสีให้แห้งแล้วตกแต่งให้สวยงาม
แล้วตัดออกมาให้เป็นรูปผีเสื้อ
จากนั้นก็นำกระดาษเส้นยาวๆเพื่อยึดให้ปีกของผีเสื้อขยับได้ มาดูผลงานของตัวเอง
สิสวยมาก
กิจกรรมฐานที่ 4
กิจกรรมประดิษฐ์แมลง
เป็นการประดิษฐ์แมลงจากแกนกระดาษทิชชู่
โดยมีอุปกรณ์ดังนี้ 1.แกนกระดาษทิชชู่ 2.กรรไกร 3.กาว 4.เชือก 5.สี 6.ที่เจาะรู 7.กระดาษแข็ง
วิธีการทำ ขั้นแรกวาดแมลงที่เราจะทำลงไปในกระดาษและระบายสีให้สวยงาม จากนั้นก็ตัดออก ขั้นที่สอง
นำแกนกระดาษทิชชู่มาเจาะรูทั้ง หมด 4
รู แล้วใช้เชือกร้อยสลับขึ้นลง
จากนั้นมัดไม่ให้หลุด ขั้นที่สาม
นำตัวเมลงที่เราตัดแล้วมาติดกับแกนทิชชู่ เป็นอันเสร็จ มาชมผลงาน กันดีกว่า
พอทำกันครบทุกฐาน
อาจารย์ก็ได้มีการสรุปกิจกรรมที่ได้ทำไปทั้งหมดว่าสามารถนำไปประยุกต์ได้อย่างไรบ้าง
และ ได้ถามว่าสื่อที่เราประดิษฐ์มานั้นสามารถใช้สอนอย่างไร
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้มาประยุกต์ใช้ให้กับเด็กได้ลงมือทำด้วยตัวเองเพราะเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและสนุกเพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบด้วยตัวเองและไม่ปิดกั้นความคิดของเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรมในทุกๆฐานและตั้งใจเวลาพูดอธิบายทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆทุกคนมาเรียนกันตรงเวลา
และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมโดยผลของของแต่ละคนทำได้ออกมาได้น่ารักมาก
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเหมือนในทุกๆครั้ง
มีกิจกรรมที่น่าสนุกให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง เป็นกิจกรรมที่ไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น