ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาว บงกช เพ่งหารัพย์ คะ

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่10 ตุลาคม พ.ศ.2559


เนื้อหาการเรียน

       วันนี้เป็นการสลับการเรียนกับ อาจารย์ จ๋า วันแรกก็มีการทบทวนเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ ความคิดสร้างสรรค์ คือการทำงานของสมอง ที่ได้ทำการคิดอย่างอิสระและคิดแตกต่างจากเดิมและการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ซึ่งมีครูเป็นผู้คอยจัดกิจกรรมให้เด็ก ได้ทำกิจกรรมได้คิดเองและต้องมีความคิดที่หลากหลาย
โดยการเรียนรู้ของเด็กนั้น จะต้อง มีองค์ประกอบดังนี้ การรับ  การเปรียบเทียบ  การจัดหมวดหมู่
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์มีดังนี้
1.ความคิดริเริ่ม
2.คามคิดคล่องแคล่ว
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอียดลออ  จากนั้นก็จะเกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์

       โดยวันนี้ อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำ 4กิจกรรม โดยจะแบ่งเป็นฐาน 4 ฐาน และให้วน กันแต่ละฐานจนครบ โดยกิจกรรมแรกที่ได้ทำนั้น เป็นกิจกรรม ที่ต้องใช้ความคิดเป็นอย่างมาก
กิจกรรมฐานที่ 1 ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ  โดยอาจารย์จะแจก จานกระดาษให้คนละ 1 ใบ การออกแบบสื่อต้องห้ามซ้ำกับเพื่อนภายในห้อง ด้วย โดยดิฉันประดิษฐ์เป็นวงล้อสี โดยใช้

อุปกรณ์ดังนี้ 1.จานกระดาษ  2.สีเทียน 3.เชือก
วิธีการทำ  ขั้นแรกเริ่มจากการระบายสีลงจานกระดาษ ตามใจชอบ จากนั้นก็เจาะรูตรงกลางแล้วใช้เชือกร้อยเพื่อใช้สำหรับหมุนเมื่อเสร็จแล้วจะเป็นดังผลงานของฉัน




กิจกรรมฐานที่ 2 เป่าสีฟองสบู่ เป็นกิจกรรมที่ใช้สีผสมกับน้ำยาล้างจานลงไปจึงทำให้เกิดฟอง  โดยมี

อุปกรณ์ดังนี้ 1.สีต่างๆที่ผสมน้ำยาลงไปแล้ว 2.หลอด  3.กระดาษ A4
วิธีการทำ นำหลอดไปจุ้มสีแล้วนำมาเป่าใส่กระดาษให้เป็นฟองแล้วรอให้ฟองสบู่แตก ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆจนเราพอใจก็เป็นอันเสร็จ   มาดูผลงานของฉัน




กิจกรรมฐานที่ 3 กิจกรรมพิมพ์มือเป็นผีเสื้อ   เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้มือเป็นการทำ 

โดยมีอุปกรณ์ดังนี้  1.สีน้ำต่างๆ  2.กระดาษ A4 3.กรรไกร  4.พูกัน  5.กาว
วิธีการทำ ใช้สีทาลงมือฝามือทั้งสองข้าง จากนั้นรอสีให้แห้งแล้วตกแต่งให้สวยงาม แล้วตัดออกมาให้เป็นรูปผีเสื้อ จากนั้นก็นำกระดาษเส้นยาวๆเพื่อยึดให้ปีกของผีเสื้อขยับได้ มาดูผลงานของตัวเอง สิสวยมาก






กิจกรรมฐานที่ 4  กิจกรรมประดิษฐ์แมลง   เป็นการประดิษฐ์แมลงจากแกนกระดาษทิชชู่  

โดยมีอุปกรณ์ดังนี้ 1.แกนกระดาษทิชชู่  2.กรรไกร  3.กาว  4.เชือก  5.สี  6.ที่เจาะรู 7.กระดาษแข็ง
วิธีการทำ ขั้นแรกวาดแมลงที่เราจะทำลงไปในกระดาษและระบายสีให้สวยงาม  จากนั้นก็ตัดออก  ขั้นที่สอง  นำแกนกระดาษทิชชู่มาเจาะรูทั้ง หมด 4 รู แล้วใช้เชือกร้อยสลับขึ้นลง  จากนั้นมัดไม่ให้หลุด ขั้นที่สาม  นำตัวเมลงที่เราตัดแล้วมาติดกับแกนทิชชู่ เป็นอันเสร็จ มาชมผลงาน กันดีกว่า







       พอทำกันครบทุกฐาน อาจารย์ก็ได้มีการสรุปกิจกรรมที่ได้ทำไปทั้งหมดว่าสามารถนำไปประยุกต์ได้อย่างไรบ้าง และ ได้ถามว่าสื่อที่เราประดิษฐ์มานั้นสามารถใช้สอนอย่างไร

การนำไปประยุกต์ใช้
       เราสามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้มาประยุกต์ใช้ให้กับเด็กได้ลงมือทำด้วยตัวเองเพราะเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและสนุกเพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบด้วยตัวเองและไม่ปิดกั้นความคิดของเด็ก

การประเมิน
ประเมินตนเอง  วันนี้มาเรียนตรงเวลาและตั้งใจทำกิจกรรมในทุกๆฐานและตั้งใจเวลาพูดอธิบายทุกครั้ง

ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนๆทุกคนมาเรียนกันตรงเวลา และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมโดยผลของของแต่ละคนทำได้ออกมาได้น่ารักมาก


ประเมินอาจารย์   วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเหมือนในทุกๆครั้ง มีกิจกรรมที่น่าสนุกให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง เป็นกิจกรรมที่ไม่น่าเบื่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น